ตรุษจีน อยากเฮงและปัง ต้องทำอย่างไรมาดูกัน

ตรุษจีน อยากเฮงและปัง ต้องทำอย่างไรมาดูกัน

เมื่อเทศกาลมงคลอย่างตรุษจีนมาถึงไม่ว่าจะเป็นคนไทย คนจีนหรือคนไทยเชื้อสายจีนก็ต่างให้ความสนใจอย่างมาก เชื่อว่าเป็นวันที่เต็มไปด้วยพลังแห่งความเฮง ไม่ว่าจะขออะไรหรือกำลังทำอะไรอยู่ เมื่อได้มาไหว้ขอพรจะสมหวัง เพราะเชื่อว่าเป็นวันที่เทพเจ้าทั้งหลายลงมาจากสวรรค์เพื่อมารับคำสักการะของมนุษย์ ฉะนั้นเมื่อถึงวันจะนิยมใส่เสื้อสีแดงและมีข้อห้ามมากมาย หากทำตามแล้วจะส่งผลดีต่อคนผู้นั้นและกิจการ มาดูกันว่ามีข้อห้ามและสิ่งที่ควรทำอะไรบ้าง

4 สิ่งที่ควรทำในวันตรุษจีน

1.กินเกี๊ยว นอกจากการไหว้บรรพบุรุษแล้วการรวมญาติเพื่อร่วมทาเกี๊ยวด้วยกันก่อนขึ้นปีใหม่ จะทำให้มั่งมีเงินทอง เพราะเกี๊ยวมีลักษณะเหมือนเงินของชาวจีนนั้นเอง

2.กินเจมื้อแรกของปีใหม่ในตอนเช้า เพราะเชื่อกันว่าจะได้บุญราวกับว่าได้กินเจมาตลอดทั้งปี

3.ทำไหว้เทพเจ้าไช่ซิงเอี้ย เพราะคือองค์เทพแห่งโชคลาภ นิยมทำพิธีหลังเที่ยงคืนของวันซาจั๊บหรือวันแรกของปีใหม่ ทำไปเรื่อย ๆ ก่อนถึงตี 1

4.ใส่เสื้อผ้าใหม่สีสันสดใส นิยมใส่เสื้อสีแดงเพราะเป็นสีที่มงคลมากที่สุด

สิ่งที่ไม่ควรทำในวันตรุษจีน

1.ห้ามร้องไห้ เป็นความเชื่อของคนจีนที่ว่าหากมีการร้องไห้ในวันนี้ จะทำให้เกิดเรื่องไม่ดีตลอดทั้งปี

2.ห้ามซักผ้า เป็นเรื่องของความเชื่อและมีตำนานเล่าขานว่าในวันตรุษจีนเป็นวันที่เทพเจาแห่งน้ำกำเนิดขึ้น หากซักผ้าถือเป็นการลบหลู่นั้นเอง หากรู้ว่าวันตรุษจีนจะมาถึงต้องรีบซักผ้าก่อนเลย

3.ห้ามทำของแตก เป็นอีกหนึ่งความเชื่อเช่นกันว่าหากทำของแตกในวันตรุษจีน จะนำเรื่องแตกแยกและการสุญเสียมาให้ 

4.ห้ามไม่ให้ใครยืมเงินและอย่าพูดว่าไม่มีเงิน เชื่อว่าถ้ายอมให้ใครมายืม ทั้งปีนี้ก็อาจจะถูกยืมไปตลอด แบบนี้หากใครคิดจะยืมเงินคนอื่นในวันนี้ มีโอกาสถูกปฏิเสธ 

5.ห้ามเข้าห้องนอนคนอื่นและไม่ให้เข้ามาเช่นกัน เชื่อว่าจะเป็นการนำความโชคร้ายมาสู่ตัวเรานั้นเอง

6.ห้ามทำความสะอาดบ้าน ในวันตรุษจีนห้ามทำความสะอาดบ้าน เพราเชื่อว่าจะเป็นการกวาดเอาโชคลาภและกวาดเอาเงินทองออกไปนั้นเอง 

เรียกได้ว่าเป็นทริกในการเตรียมตัวที่จะรับสิ่งดี ๆ เข้ามาในช่วงตรุษจีน ในบางความเชื่อหากมองตามหลักความเป็นจริงคือการเตือนให้มีสติ ทุกอย่างเมื่อทำด้วยสติมักเกิดผลัพธ์ที่ดีตามมาเสมอนั้นเอง