มนุษย์ออฟฟิศรู้ไว้ ทำอย่างไรถึงห่างไกล ออฟฟิศ ซินโดรม

ออฟฟิศซินโดรม

หากพูดถึงอาการปวดเมื่อยที่เกิดขึ้นในวัยทำงานเสียเป็นส่วนใหญ่ เชื่อว่าหลายคนจะต้องนึกถึงโรคออฟฟิศซินโดรม หรือกลุ่มโรคที่ก่อให้เกิดอาการปวดตึงบริเวณกล้ามเนื้อส่วนต่าง ๆ สำหรับเหตุผลที่ออฟฟิศซินโดรมพบบ่อยในกลุ่มมนุษย์ออฟฟิศ เพราะคนกลุ่มนี้มักนั่งอยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์นาน ๆ โดยไม่ค่อยเปลี่ยนอิริยาบถ จนทำให้กล้ามเนื้อมัดเดิมถูกใช้งานซ้ำ ๆ เป็นสาเหตุให้ปวดตึงและอักเสบ สามารถเกิดขึ้นได้ทั้งบริเวณคอ บ่า ไหล่ ข้อมือ นิ้ว และแขน บางรายมีอาการตาพร่าเพราะต้องจ้องคอมพิวเตอร์ต่อเนื่องนาน ๆ แม้บางรายอาการไม่หนัก แต่ถึงอย่างนั้นอาจลุกลามและส่งผลต่อสุขภาพในระยะยาว

ทำอย่างไรถึงห่างไกลจากออฟฟิศซินโดรม

นั่งทำงานท่าที่ถูกต้อง – ห่างไกลจากออฟฟิศซินโดรมได้ง่าย ๆ ด้วยการปรับท่านั่งทำงานให้ถูกต้อง โดยท่านั่งทำงานที่ดีต้องนั่งแล้วสบายที่สุด ไม่เกร็ง หลังควรพิงกับเก้าอี้ แต่หากที่พิงอยู่ลึกเกินไปควรหาหมอนมารองด้านหลัง เวลานั่งพยายามเอนตัวไปด้านหลัง การวางแขนควรขนานกับโต๊ะเพื่อไม่ให้ไหล่ยก และควรเว้นระยะห่างจากคอมพิวเตอร์ประมาณ 50-70 เซนติเมตร

เปลี่ยนอิริยาบถบ่อย ๆ – สาเหตุสำคัญของออฟฟิศซินโดรมคือการใช้กล้ามเนื้อมัดเดิมติดต่อกันนาน ๆ โดยไม่เปลี่ยนท่าทาง วิธีป้องกันอย่างได้ผลคือพยายามเปลี่ยนอิริยาบถบ่อย ๆ ควรเปลี่ยนท่าทางทุก 20-30 นาที แม้ดูเป็นสิ่งที่ทำได้ยากโดยเฉพาะคนที่ต้องรับบทหนักในการทำงาน แต่ถึงอย่างนั้นควรหมั่นเปลี่ยนอิริยาบถบ่อยที่สุดเท่าที่จะทำได้

ยืดเส้นระหว่างวัน – นอกจากควรเปลี่ยนอิริยาบถบ่อย ๆ แล้ว ระหว่างวันควรหาโอกาสยืดเส้นยืดสาย หากไม่มีเวลาจริง ๆ แนะนำให้บิดขี้เกียจไปมา 3-4 รอบ เพื่อลดโอกาสเมื่อยตึง แต่หากเป็นไปได้ควรหาเวลาเดินไปสูดอากาศข้างนอกบ้าง หรือหาคลิปยืดเส้นยืดสายเพื่อลดอาการออฟฟิศซินโดรมเพียงเท่านี้ก็ห่างไกลจากโรคนี้ได้มากขึ้น

ออกกำลังกายสม่ำเสมอ – อีกหนึ่งตัวช่วยลดความเสี่ยงเกิดออฟฟิศซินโดรม นั่นคือ การออกกำลังกาย เพราะการออกกำลังกายจะช่วยคลายเส้นและยืดกล้ามเนื้อส่วนที่ตึง โดยควรออกกำลังกายเป็นประจำอย่างน้อยสัปดาห์ละ 3 ครั้ง กิจกรรมที่แนะนำเป็นพิเศษคือการเล่นโยคะ เพราะช่วยยืดเส้นและคลายกล้ามเนื้อส่วนที่ตึงได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ยังช่วยให้ร่างกายแข็งแรงและเป็นกิจกรรมคลายเครียดได้อย่างดีเยี่ยม

แม้ออฟฟิศซินโดรมอาจไม่ใช่กลุ่มโรคร้ายแรง แต่ถึงอย่างนั้นการป้องกันก็เป็นสิ่งสำคัญ เพราะบางรายอาการหนักจนส่งผลต่อสุขภาพและการดำเนินชีวิต หากมีอาการของโรคนี้ แนะนำให้ปรับพฤติกรรมการนั่งทำงานโดยเร็วเพื่อลดโอกาสลุกลาม นอกจากนี้บางคนเลือกเข้ารับการรักษาด้วยการฝังเข็ม การนวดแผนไทย การกายภาพบำบัดร่วมด้วย