อยากมีเงิน 10 ล้านบาท ใน 30 ปี ทำได้หรือไม่

การเริ่มต้นออมเงินก็ไม่มีคำว่า สายเกินไป

ถ้าคุณอ่านบทความนี้จบ อาจจะนึกเสียดายที่รู้ช้าเกินไป หรือทำไมไม่มีการแนะนำเทคนิคนี้ตั้งแต่ตอนวัยเรียน ไม่ว่าตอนนี้คุณจะอายุเท่าไหร่ การเริ่มต้นออมเงินก็ไม่มีคำว่า “สายเกินไป” โดยเฉพาะกับคำว่า เงินล้าน เป็นคำที่ดูสูงเกินเอื้อมสำหรับใครหลายคน แล้วถ้าเป็น 10 ล้านบาท ก็ยิ่งดูแล้วห่างไกลใช่หรือไม่ โดยเฉพาะคนทำงานกินเงินเดือนโดยทั่วไป แต่เชื่อหรือไม่ว่า คุณก็อาจจะมีเงิน 10 ล้านบาทได้ถ้าตั้งใจ โดยวิธีการที่ไม่ยากเลย ไม่ต้องขาย ไม่ต้องทำธุรกิจ ฟังดูเหมือนฝันใช่ไหม ต่อไปนี้เป็นเทคนิคที่นำมาเสนอให้ผู้อ่านลองพิจารณาดู

เทคนิคที่ว่านั้นก็คือ การออมเงิน! ใช่แล้ว การออมเงินธรรมดา ๆ นี่เอง ที่ทุกคนเรียนรู้มาตั้งแต่เด็ก แต่จะออมอย่างไร ใช้เงินเท่าไหร่ เป็นเวลานานเท่าใด ก็ขอให้ดูตามลำดับดังนี้

ก่อนอื่นต้องตั้งเป้าหมายการออมก่อน ซึ่งในที่นี้ต้องเป็นระยะยาว เพราะเงิน 10 ล้านบาท ย่อมไม่ได้มาง่าย ๆ ในเวลา 1-2 ปี แต่จะต้องเป็น 20-30 ปี สำหรับมนุษย์เงินเดือน หลังจากนั้นให้ศึกษาความเป็นไปได้ก่อน เพื่อให้แน่ใจว่าสามารถทำได้จริง ซึ่งเราได้นำข้อมูลมาให้แล้ว จากการคำนวณด้วยเว็บไซต์ https://www.msn.com/th-th/money/tools/savingscalculator ซึ่งจะให้กำหนดเป้าหมายการออม จำนวนเงินตั้งต้น ระยะเวลาออม %ดอกเบี้ย เพื่อค้นหาว่าจะต้องออมเงินกี่บาทต่อเดือน ให้บรรลุเป้าหมาย

เราจึงลองใส่ค่าที่ต้องการลงไป ด้วยเงินเป้าหมาย 10 ล้านบาท และระยะเวลา 30 ปี ได้ผลดังนี้

ในการบรรลุเป้าหมายเงินออมจำนวน ฿10,000,000 ใน 30 ปี ในอัตราดอกเบี้ยต่อปีที่ 12% แต่ละเดือนคุณต้องลงทุนเป็นจำนวน ฿3,453

ทำได้ไหม? ในการออมเงินเดือนละ 3,453 บาทต่อเดือน ในการลงทุนที่ให้ผลตอบแทน 12% ต่อปี โดยออมเงินเท่ากันในทุก ๆ เดือนไปเรื่อย ๆ สมมติว่าเริ่มทำงานตอนอายุ 22 ปี ก็หมายความว่าเมื่ออายุ 52 ปี ก็จะมีเงินเก็บ 10 ล้านบาท ตามตารางคำนวณด้านล่างนี้
ปี

ตารางดอกเบี้ยสะสม

จะเห็นว่ามีความเป็นไปได้อย่างมาก กับการออมเงินเพียงประมาณ 3,500 บาทต่อเดือนเท่านั้น ซึ่งไม่เหลือบ่ากว่าแรงแน่นอน หากมีความตั้งใจจริง แต่ต้องเลือกลงทุนในกองทุนหรือหุ้นพื้นฐานที่ให้ผลตอบแทนสม่ำเสมอ มั่นคงในระยะยาว ถ้าได้ผลตอบแทน 12% ต่อปี ตามแผน ก็ไม่ยากที่จะได้เงิน 10 ล้านบาทในที่สุด ซึ่งวิธีนี้ดูมีความหวังมากกว่าการซื้อสลากกินแบ่งรัฐบาลเพราะเงินลงทุนย่อมไม่สูญเปล่า แม้จะมีความผันผวนได้ แต่ก็ต้องได้ดอกเบี้ยมากน้อยตามส่วน

ในวัย 50 ปีก็ยังมีเรี่ยวแรงมีพลังอยู่ถ้าดูแลสุขภาพได้ดี เงินก้อนนี้ก็สามารถเก็บไว้ต่อยอดการลงทุนต่อไป หรือสำรองไว้ใช้ยามเกษียณอายุจากงานแล้ว แบ่งเงินไปท่องเที่ยวหรือทำสิ่งที่รักได้ ซึ่งจะทำให้มีความคล่องตัวทางการเงินมากกว่าแน่นอนเมื่อเทียบกับคนที่ไม่วางแผนการลงทุนเลย สิ่งเหล่านี้ไม่มีสอนในโรงเรียนแต่ต้องหาวิธีกันเองหลังจากการทำงาน แทนที่จะเฝ้าคิดถึงแต่การซื้อของฟุ่มเฟือยมาตอบสนองความต้องการตนเอง ควรมองหาแผนการออมและทำอย่างมีวินัยเพื่อเป้าหมายใหญ่เงิน 10 ล้านบาทที่รออยู่ข้างหน้า

อยากมีเงิน 10 ล้านบาท ใน 30 ปี ทำได้หรือไม่